image descriptionimage descriptionimage descriptionimage descriptionimage descriptionimage description

Đại Nghĩa

Tên thật: Bùi Đại Nghĩa
Ngày sinh: 05/12/1978
Tiểu sử:

Đại Nghĩa sinh trưởng trong một gia đình có 3 người gồm ba mẹ và anh. Tuy gia đình không có ai đi theo lĩnh vực nghệ thuật nhưng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Đại Nghĩa đã có mơ ước trở thành một nghệ sĩ. Năm 1994, khi còn đang là học sinh của trường Trung học Phổ thông Phú Nhuận, Đại Nghĩa đã tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ Điện ảnh Tân Sơn Nhất, nơi từng phát hiện và đào tạo ra khá nhiều nghệ sĩ có tên tuổi. Anh còn là thành viên tích cực của nhiều đội kịch trong thành phố và từng được mời chụp ảnh bìa cho báo Mực Tím.

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Đại Nghĩa đăng ký thi một lúc 2 trường (khoa Châu Á học) của Đại học Hồng Bàng và Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh). Nhưng với niềm đam mê sẵn có và sự động viên của gia đình và bạn bè, anh đã chọn lĩnh vực nghệ thuật. Khi thi vào Khoa diễn viên điện ảnh - Cao đẳng SK-ĐA, Đại Nghĩa đạt được tổng cộng 27 điểm, cao hơn điểm chuẩn của trường 7 điểm nhưng anh lại bị đánh rớt do thiếu điểm năng khiếu, mặc dù trước đó phần thi của Đại Nghĩa đã được ban giám khảo đánh giá cao. Thất vọng vì không trúng tuyển vào trường nhưng anh vẫn có ý định thi lại Cao đẳng SK-ĐA vào năm kế tiếp. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, Đại Nghĩa nhận được giấy gọi nhập học của Cao đẳng SK-ĐA vì trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Cùng khóa với anh còn có những nghệ sĩ thành danh sau này như: Chi Bảo, Thanh Phương, Ngọc Trinh, Đức Thịnh, Kinh Quốc,... Đến năm thứ 2, Đại Nghĩa cùng nhiều bạn học của mình bắt đầu tìm đến diễn tại một số tụ điểm văn hóa của thành phố để có thể tích lũy thêm kinh nghiệm, riêng anh chọn Câu lạc bộ kịch Quận 5 là nơi biểu diễn mỗi khi có vai thích hợp. Bên cạnh đó, Đại Nghĩa còn tham gia thường xuyên trong nhiều chương trình văn nghệ của trường Cao đẳng SK-ĐA.

Năm 1999, Đại Nghĩa tốt nghiệp khoa diễn viên điện ảnh của trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, vai diễn tốt nghiệp của anh là vai phóng viên Mạnh trong vở Ốc Mượn Hồn của đạo diễn Nguyễn Văn Phúc. Sau đó, Đại Nghĩa tham gia vào Câu lạc bộ sân khấu của Quận 10 với vai trò là ca sĩ và diễn viên múa. Trong các chương trình thông tin lưu động, các cuộc thi Giai điệu quê hương, anh luôn là trụ cột của đơn vị Quận 10. Đến thời điểm này, Đại Nghĩa đã có 5 năm kinh nghiệm trong nghề với hàng trăm vai diễn lớn nhỏ trong các chương trình sinh viên, các vở kịch ngắn. Ít lâu sau, Đại Nghĩa được mời vào một vai trong vở kịch truyền hình Đâu có giặc là ta cứ đi do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Cũng trong năm 1999, Đại Nghĩa đầu quân cho Sân khấu kịch Idecaf, cùng với Sân khấu 5B, đây là một trong hai sân khấu kịch duy nhất của thành phố vào thời điểm đó. Vở diễn đầu tiên của anh tại đây là một vai quần chúng trong vở kịch kinh điển Bí mật vườn Lệ Chi. Sau đó, anh lần lượt xuất hiện trong nhiều vở khác của Idecaf như vai Nhỏ trong Anh chàng xỏ lá, Âm mưu tình yêu, vai Điệu trong Bóng ma, Sông dài,... Đại Nghĩa bắt đầu gây ấn tượng với khán giả bằng lối diễn tự nhiên, tinh nghịch, và không kém phần khôi hài cho dù đó chỉ là những vai phụ, thậm chí có vai chỉ xuất hiện chỉ vài phút như vai ông tể tướng lùn Japha trong vở Làm vua một giờ; vai con quạ xấu xí và ba trợn, luôn cùng mụ phù thủy ám hại người khác trong vở Người đẹp ngủ trong rừng; với vai ông Táo trong Mười hai bà mụ, để có thể tăng tính hấp dẫn cho nhân vật này, Đại Nghĩa đã tự sáng tạo ra cái tay áo rất dộc đáo dài đến 2 m. Một thời gian sau, bằng việc tham gia vào những serie chương trình hài kịch dành cho thiếu nhi như: Chuyện ngày xưa, Công chúa chích chòe, thần ve chai trong vở Alađin và đủ thứ thần, vai Con muỗi trong Nữ thần Lee Kim Chi, Vua sư tử trong Cậu bé rừng xanh, con cáo trong vở Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn,... Đại Nghĩa mới thật sự được khán giả chú ý đến, đồng thời nhận được những vai diễn dài hơi, đa chiều và nội tâm hơn như thằng Mõ trong Chuyện làng Ung, Mười Lời trong Nụ cười của biển...
Năm 2006, Đại Nghĩa vào vai Lôi Chấn Bảo trong vở Ba người đàn ông họ Lôi của nữ đạo diễn Ái Như, đây là một nhân vật với tính cách nham hiểm, luôn cùng với cha và anh trai của mình tìm cách ám hại những kẻ mà mình không ưa, nhưng nhân vật này cũng gây cho khán giả tiếng cười bởi sự ngô nghê về hành động cũng như suy nghĩ. Sau khi công diễn tại Sân khấu Idecaf, vở kịch đã được đánh giá khá cao bởi diễn xuất của các diễn viên cũng như nội dung bao hàm tính nhân văn sâu sắc; vai diễn Lôi Chấn Bảo của anh được đánh giá rất đạt và gần như không có độ "vênh" với hai bậc đàn anh là Thành Hội, Hữu Châu. Với hàng loạt vai diễn được yêu thích sau đó, diễn xuất của Đại Nghĩa ngày càng tiến bộ như vai "Cá mặt ngu" ngốc ngếch, bướng bỉnh trong vở Na Tra đại náo thủy cung, Tám Tèo trong vở Cưới vợ cho ai, vua Thủy tề trong Truyền thuyết Sơn Tinh và Thủy Tinh,... Năm 2007, với vai "Cá mặt ngu" trong vở Na Tra đại náo thủy cung, Đại Nghĩa đã được đề cử giải Mai Vàng dành cho "Nam diễn viên sân khấu xuất sắc nhất" bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội của làng kịch nói như Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy. Ngoài công việc diễn xuất, Đại Nghĩa cũng thử sức với lĩnh vực sáng tác kịch bản sân khấu. Năm 2008, vở kịch đầu tay của anh mang tên Cũng cần có nhau đã được dàn dựng thành công tại Sân khấu Idecaf. Trước đó, Đại Nghĩa cũng từng tham gia sáng tác tiểu phẩm và kịch ngắn cho một vài đài truyền hình trong nước.